Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

BÀI 5: VẬT LIỆU VRAY SKETCHUP


BÀI 5: VẬT LIỆU VRAY SKETCHUP

1. vật liệu tường - tường gạch

1.1. tạo vật liệu tường với ảnh map

bấm ô M trong bảng công cụ Vray để gọi bảng vật liệu
tạo VL mới


đổi tên VL  thành (1 tuong gach) để VL luôn đứng đầu trong bảng material



Tại Diffuse, bấm color để thay đổi màu sắc hoặc bấm m để thay đổi ảnh map vật liệu


chọn như hình


chọn File... để tìm ảnh map

chọn xong OK, vật liệu Preview sẽ thanh đổi. Diffuse chữ m thành chữ M.


áp chất liệu bằng cách vào group, chọn toàn bộ mặt cần áp, click phải chất liệu chọn như hình


render


thay đổi kích cỡ ảnh map bằng G. chọn bảng select / cây hút, hút chất liệu và thay đổi kích cỡ ảnh


bấm mở khóa để chỉnh độ giãn tăng lên theo bề ngang


hiệu chỉnh độ sắp xếp của viên gạch cho chính xác hơn
vào trong group, chọn mặt, click phải chọn như hình


dịch chuyển mũi tên tại vùng đỏ để thay đổi vị trí sắp xếp gạch


render để xem kết quả


1.2. tạo vật liệu tường với ảnh map kèm kênh biến đổi map Bump

Bump: tạo sần sùi, lồi lõm bề mặt vật liệu. Bump tác động mạnh nhất trên nền trắng đen theo nguyên lý trắng nảy lên và đen chìm xuống.
Trong các thư viện đầy đủ, thì 1 map ảnh gạch (gỗ) thì sẽ có 1 tấm ảnh bump dạng trắng đen đi kèm. Khi có 2 tấm map (1 màu, 1 trắng đen ), thì tấm map màu  cho vào Diffuse và map trắng đen cho vào Bump. Còn khi không có map  trắng đen thì có thể lấy map màu trực tiếp để làm Bump.


Lấy map màu trực tiếp làm Bump
chọn tick Bump và chọn m


chọn texmap và chọn hình map gạch màu


OK. tăng giá trị bump lên 5.






chọn Render region và quét chọn vùng cần render
 
render để xem kết quả.
 
Lấy map trắng đen để làm Bump.
thao tác tương tự nhưng chọn map trắng đen, lúc này chỉ có vùng đen sẽ chìm xuống, tương ứng với vùng roan đen trên nền gạch màu.



Bump 100

bump -100: vùng ảnh đen (đường roan) sẽ nổi ra ngoài.



2. vật liệu đá hoa cương - đá marble - granite

vật liệu đá granite gồm 2 kênh, 1 là màu diffuse và 2 là phản xạ.
tạo vật liệu mới

2.1. diffuse: thao tác chọn map tương tự chọn như hình




chỉnh độ giãn map


giảm độ chói từ 0.6 - 0.7 trong color mapping


kết quả


2.2. độ phản xạ Reflection:

click chuột phải vào chất liệu, chọn create  thêm lớp phản xạ reflection




chọn ô M bên cạnh ô màu đen, chuyển về None
 
chọn ô màu đen gần Reflection, càng giảm xuống trắng càng phản xạ mạnh, càng về đen càng phản xạ ít.




kết quả
 

3. vật liệu mica, nhựa, kim loại

tạo vật liệu mới hoặc sửa trực tiếp trên vật liệu đá granite.
sửa trực tiếp trên nền VL đá granite: mica không có map nên chúng ta loại  bỏ ảnh map của diffuse                                                                bằng cách chọn diffuse / M / none


thay đổi màu của diffuse chúng ta sẽ có vật liệu mica bóng, nhựa bóng, kim loại bóng


vật liệu có độ bóng sẽ bắt sáng (phản xạ ánh sáng) mạnh hơn VL không có độ bóng (tường)
chúng ta quan sát độ bắt sáng của vùng vật liệu đen và đỏ.


Reflection glossiness: càng giảm chúng ta sẽ có nhựa bóng mờ, kim loại bóng mờ
Reflection glossiness: 0.7  - 0.95 - 0.99



Subdivs: chất lượng hạt mờ
          8 render test có hạt tại vị trí bóng mờ
          16-20 render cuối cùng không có hạt


một ví dụ của đá hoa cương bóng mờ
 

4. chất liệu gỗ

tạo vật liệu mới. chất liệu gỗ bao gồm:
          diffuse: ảnh map
          bump: roan (trắng đen) hoặc chính ảnh map màu
          refection: bóng hoặc mờ



4.1. diffuse.

độ giãn map 4000x4000


Kết quả


4.2. Bump tạo roan

chọn Bump chọn map roan



kết quả


4.3. kích hoạt phản xạ - reflection






kết quả
 
mài mờ phản xạ cho gỗ, giảm glossiness reflect từ 0.8 - 0.99




1 nhận xét: