BÀI 5: VẬT LIỆU VRAY SKETCHUP
1. vật liệu tường - tường gạch
1.1. tạo vật liệu tường với ảnh map
bấm ô M trong bảng
công cụ Vray để gọi bảng vật liệu
tạo VL mới
đổi tên VL thành (1 tuong gach) để VL luôn đứng đầu
trong bảng material
Tại Diffuse, bấm color
để thay đổi màu sắc hoặc bấm m để thay đổi ảnh map vật liệu
chọn như hình
chọn File... để tìm ảnh
map
chọn xong OK, vật liệu
Preview sẽ thanh đổi. Diffuse chữ m thành chữ M.
áp chất liệu bằng cách
vào group, chọn toàn bộ mặt cần áp, click phải chất liệu chọn như hình
render
thay đổi kích cỡ ảnh
map bằng G. chọn bảng select / cây hút, hút chất liệu và thay đổi kích cỡ ảnh
bấm mở khóa để chỉnh độ
giãn tăng lên theo bề ngang
hiệu chỉnh độ sắp xếp
của viên gạch cho chính xác hơn
vào trong group, chọn
mặt, click phải chọn như hình
dịch chuyển mũi tên tại
vùng đỏ để thay đổi vị trí sắp xếp gạch
render để xem kết quả
1.2. tạo vật liệu tường với ảnh map kèm kênh biến đổi map Bump
Bump: tạo sần sùi, lồi
lõm bề mặt vật liệu. Bump tác động mạnh nhất trên nền trắng đen theo nguyên lý
trắng nảy lên và đen chìm xuống.
Trong các thư viện đầy đủ, thì 1 map ảnh
gạch (gỗ) thì sẽ có 1 tấm ảnh bump dạng trắng đen đi kèm. Khi có 2 tấm map (1
màu, 1 trắng đen ), thì tấm map màu cho
vào Diffuse và map trắng đen cho vào Bump. Còn khi không có map trắng đen thì có thể lấy map màu trực tiếp để
làm Bump.
Lấy
map màu trực tiếp làm Bump
chọn tick Bump và chọn
m
chọn texmap và chọn
hình map gạch màu
OK. tăng giá trị bump
lên 5.
chọn Render region và
quét chọn vùng cần render
render để xem kết quả.
Lấy
map trắng đen để làm Bump.
thao tác tương tự
nhưng chọn map trắng đen, lúc này chỉ có vùng đen sẽ chìm xuống, tương ứng với
vùng roan đen trên nền gạch màu.
Bump 100
bump -100: vùng ảnh
đen (đường roan) sẽ nổi ra ngoài.
2. vật liệu đá hoa cương - đá marble - granite
vật liệu đá granite gồm
2 kênh, 1 là màu diffuse và 2 là phản xạ.
tạo vật liệu mới
2.1. diffuse:
thao tác chọn map tương tự chọn như hình
chỉnh độ giãn map
giảm độ chói từ 0.6 -
0.7 trong color mapping
kết quả
2.2. độ
phản xạ Reflection:
click chuột phải vào
chất liệu, chọn create thêm lớp phản xạ
reflection
chọn ô M bên cạnh ô
màu đen, chuyển về None
chọn ô màu đen gần
Reflection, càng giảm xuống trắng càng phản xạ mạnh, càng về đen càng phản xạ
ít.
kết quả
3. vật liệu mica, nhựa, kim loại
tạo vật liệu mới hoặc
sửa trực tiếp trên vật liệu đá granite.
sửa trực tiếp trên nền
VL đá granite: mica không có map nên chúng ta loại bỏ ảnh map của diffuse bằng cách chọn diffuse / M / none
thay đổi màu của
diffuse chúng ta sẽ có vật liệu mica bóng, nhựa bóng, kim loại bóng
vật liệu có độ bóng sẽ
bắt sáng (phản xạ ánh sáng) mạnh hơn VL không có độ bóng (tường)
chúng ta quan sát độ bắt
sáng của vùng vật liệu đen và đỏ.
Reflection
glossiness: càng giảm chúng ta sẽ có nhựa bóng mờ, kim loại bóng mờ
Reflection glossiness:
0.7 - 0.95 - 0.99
Subdivs: chất lượng hạt
mờ
8 render test có hạt tại vị trí bóng mờ
16-20 render cuối cùng không có hạt
một ví dụ của đá hoa
cương bóng mờ
4. chất liệu gỗ
tạo vật liệu mới. chất
liệu gỗ bao gồm:
diffuse: ảnh map
bump: roan (trắng đen) hoặc chính ảnh
map màu
refection: bóng hoặc mờ
4.1. diffuse.
độ giãn map 4000x4000
Kết quả
4.2. Bump tạo roan
chọn Bump chọn map
roan
kết quả
4.3. kích hoạt phản xạ - reflection
kết quả
mài mờ phản xạ cho gỗ,
giảm glossiness reflect từ 0.8 - 0.99
tuyệt vời, cảm ơn bạn.
Trả lờiXóa